Hàng năm. Nước Mỹ thường công bố bảng Bảng chỉ số hài lòng khách hàng Mỹ (ACSI) về nhiều loại dịch vụ. Trong đó có dịch vụ cung cấp đường truyền internet hay ở Việt Nam hay nói nôm na là Lắp mạng internet. Năm nay 2020. Bảng chỉ số ACSI tiếp tục cập nhật các chỉ số này. Chúng ta cùng xem.
[space ]
Danh sách các nhà mạng ở Mỹ được đánh giá.
Năm 2013. Năm đầu tiên các nhà cung cấp internet (ISP) được đánh giá. Có tất cả 7 nhà mạng với các chỉ số dưới đây.
Hãng Verizon có mức điểm cao nhất 71/100. Điểm của các hãng khác cũng trượt dài theo. Nhà mạng Comcast đội sổ ở mức điểm hài lòng 62/100. Nhà mạng Time Warner xếp áp chót với số điểm 63. Nhà mạng AT&T cũng không khá hơn. Họ được 65/100 điểm. Điểm trung bình cho tất cả các nhà mạng là 65.
Vậy năm nay (2020) thì sao. Đây là bảng thống kê
Chúng ta thấy có 11 nhà mạng. Với những cái tên mới như Windstream hay Mediacom… Những dù có con số nhiều hơn thì mức độ hài lòng xem chừng vẫn chưa được lên con số 80 tiêu chuẩn. (cứ 10 khách hàng thì có 2 khách hàng không hài lòng , quy luật 80 20). Nhưng nói vậy không có nghĩa là các nhà ISP ở Mỹ không có những điểm sáng. Chỉ số “Độ ổn định tốc độ vào giờ cao điểm” đều đạt ở mức 70. và còn có một điều nữa mà Việt Nam có thể học hỏi, đó là
Bảng đánh giá thiết bị Modem wifi của các nhà mạng với bên thứ 3
Tại Việt Nam, rất nhiều khách hàng phàn nàn, Modem wifi của nhà mạng cung cấp cho không đủ mạnh, không thể phủ sóng 4 tầng hay không bắt tốt tại các góc khuất.Khách hàng buộc phải mua thêm các bộ phát wifi mới, đắt tiền hơn nhiều. Vậy với các khách hàng ở Mỹ thì họ nghĩ gì ?
Như các bạn thấy. Các nhà mạng internet ở Mỹ cũng chung cảnh ngộ với các nhà mạng Việt Nam. Tất cả các đánh giá cho Modem wifi đi kèm đều thấp hơn Wifi của các bên thứ 3.
Kết luận
Trang Webpronews đã làm một bài so sánh các điểm số cho tất cả các dịch vụ được khảo sát. Và họ nhận ra rằng chỉ có các nhà mạng trên và ba ngành công nghiệp khác của Mỹ có chỉ số hài lòng dưới 70.
Trang Yahoo thì chỉ ra rằng các phiền toái lớn mà khách hàng Mỹ gặp phải là với bộ phận chăm sóc khách hàng, là với việc có quá nhiều gói cước internet và cuối cùng là chất lượng của đường truyền internet không tốt.
Ngoài ra sự cạnh tranh giữa các nhà mạng tại Mỹ gần như không tồn tại. Khách hàng khi muốn lắp mạng thì chỉ có thể đăng ký với một và chỉ một nhà mạng thuộc khu vực đó mà thôi. Ví dụ: Nếu bạn sống ở Boston, San Francisco hay Philadelpia thì chắc chắn bạn phải chọn Comcast để lắp mạng cho nhà mình.
Với nhiều người dùng Internet, việc các nhà mạng bị đánh giá thấp không có gì ngạc nhiên. Khi so sánh các nhà mạng Mỹ với các nước khác ta thấy: cùng một gói dữ liệu, người Mỹ phải trả 200 USD/tháng tại New York trong khi tại Hồng Kông là 25 USD/tháng và Hàn Quốc là 30 USD/tháng.
Hiện tượng độc quyền khiến người dùng bị thiệt
Ở Mỹ xảy ra hiện tượng độc quyền nhưng tại các nước khác thì không như vậy. Tại Hàn Quốc chẳng hạn. Trong một căn hộ chung cư bạn có thể chọn lựa nhiều nhà cung cấp cho cùng một dịch vụ và bạn chỉ cần trả 30 USD /tháng cho truyền hình, internet, điện thoại cố định. Sự canh tranh luôn luôn có. Và Người tiêu dùng luôn là người được hưởng lợi nhiều nhất.
NVDB-009
Theo businessinsider.com, examiner.com, huffingtonpost.com, theacsi